วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2555

การประชุมที่มีประสิทธิภาพ



            เมื่อนึกถึงการประชุม เรามักคิดถึงการที่คนจำนวนหนึ่งมารวมกันในสถานที่ ๆ หนึ่ง ใช้เวลาพูดคุยเพื่อถกเถียงหาข้อสรุปบางอย่างหรือหาทางออกในบางเรื่อง ซึ่งการประชุมอาจหาข้อสรุปได้บ้าง ไม่ได้บ้าง และในบางการประชุมใช้เวลานานแต่ได้สาระน้อย เพราะพูดกันนอกประเด็นบ้าง คนนำประชุมไม่ทำหน้าที่ตัดบทหรือสรุปประเด็นอย่างดี ทำให้หลายคนเกิดความรู้สึกว่าการประชุมเป็นการเสียเวลาน่าเบื่อหน่าย

            จุดเด่นของการประชุมคือ การใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพ โดยยึดผลสัมฤทธิ์ในการประชุมเป็นสำคัญ ผมจะใช้เวลาในการประชุมโดยเฉลี่ยไม่เกินครั้งละ 1 ชั่วโมง และพยายามสรุปวาระและประเด็นต่าง ๆ ที่ต้องประชุมในวันนั้นอย่างครบถ้วน เพื่อมิให้ต้องล่าช้าไปเบียดบังวาระใหม่ ๆ ของการประชุมครั้งต่อไป ทำให้ต้องดำเนินการประชุมอย่างรวดเร็ว
            แม้การประชุมจะเป็นไปอย่างรวดเร็ว จนอาจตามกันไม่ทันและใช้เวลาในการประชุมน้อยกว่าการประชุมอื่น ๆ แต่ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ไม่เพียงแต่เกิดประสิทธิภาพการใช้เวลาของคณะทำงานทุกท่านเท่านั้น ยังเกิดสัมฤษธิผลของงานเพิ่มขึ้นอีกด้วย โดยคณะทำงานฯ มีจำนวน ผลงานอย่างต่อเนื่อง

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น