วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2556

นายอุทัย พิมพ์ใจชน ประธานรัฐสภา คำนิยมหนังสือ "เรื่องเล่า เขย่าคิด"

คำนิยม
ประธานรัฐสภา

      เป้าหมายของการสร้างสังคมไทยให้เข้มแข็งและมีคุณภาพในทัศนะของผมมีอยู่ 3 มิติ มิติแรกคือ สังคมคุณภาพ ที่มีคนเก่งและคนดี มีวินัย มีคุณธรรม มีการเมืองการปกครองที่โปร่งใส ยุติธรรม มิติที่สอง คือ สังคมแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้ มีคนที่คิดเป็น ทำเป็น มีการเรียนรู้ตลอดชีวิต มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สืบสานวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น และมิติที่สาม คือ สังคมที่สมานฉันท์และเอื้ออาทรต่อกัน เป็นสังคมที่ดำรงไว้ซึ่งคุณธรรมและทรงคุณค่าที่พึ่งพาที่เกื้อกูลกัน ซึ่งผมเห็นว่าการที่ประชาชนได้อ่านหนังสือที่มีคุณภาพย่อมเป็นปัจจัยสำคัญที่จะพัฒนาองค์ความรู้ให้สังคมไทยบรรลุเป้าหมายดังกล่าว



      ทั้งนี้เมื่อผมได้รับต้นฉบับหนังสือ “เรื่องเล่า เขย่าคิด” จากศาสตราจารย์ ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ ผู้อำนวยการสถาบันอนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา (ไอเอฟดี) ที่ว่ากันว่าเป็นอีกบุคคลหนึ่งที่มั่นคงในเจตนารมณ์ที่จะมุ่งสร้างความเข้มแข็งและคุณภาพให้กับสังคมไทย หนังสือเล่มนี้เป็นหนึ่งในหนังสือชุด “ชีวิต ความคิด และทัศนะ” ซึ่งได้บอกเล่าเรื่องราวประสบการณ์ชีวิตที่มีคุณค่าของผู้เขียน ผมก็เกิดความสนใจที่จะอ่านเรื่องราวในเล่มโดยทันที ด้วยเพราะที่ผ่านมาผู้เขียนได้ชื่อว่าเป็นผู้พร้อมด้วยความรู้และทุ่มเทความสามารถในการทำงานที่รับผิดชอบในทุกบทบาทหน้าที่ อีกทั้งงานเขียนที่ผลิตออกมาก่อนหน้านี้ก็ล้วนใช้ภาษาที่ง่ายแต่งาม พร้อมทั้งเต็มเปี่ยมด้วยสาระ สำหรับงานชิ้นนี้เมื่อได้อ่านจนจบแล้ว เห็นว่าเป็นผลงานอีกเรื่องหนึ่งที่มีคุณค่าให้แง่คิดที่แสดงถึงความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่เป็นรูปธรรมแผงด้วยความสนุกสนาน เพลิดเพลิน และมีความหมาย จนน่าจะกล่าวได้ว่าเป็นหนังสือดี อีกเล่มหนึ่งที่จะไม่สร้างความผิดหวังให้แก่ผู้อ่านเลย

ผมหวังว่าหนังสือเล่มนี้จะมีส่วนสนับสนุนการจุดประกายทางความคิดให้กับผู้สนใจทุกท่าน ที่จะได้สืบสานเป้าหมายในการสร้างสังคมไทยให้เข้มแข็งและมีคุณภาพ อาวุธทางปัญญาชิ้นนี้ ย่อมเป็นกำลังสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาประเทศชาติของเราให้มั่นคงถาวรและเจริญรุ่งเรืองสืบไป


(นายอุทัย พิมพ์ใจชน)
ประธานรัฐสภา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น