วันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2555

คุณค่าของเวลา



            ผมบอกกับคณะกรรมการของผมทุกคณะที่ผมเป็นประธานไว้ว่าถ้าผมเข้าประชุมตรงเวลาไม่ได้ ไม่ว่าด้วยเหตุสุดวิสัยใด ให้รองประธานเริ่มประชุมได้เลย ไม่ต้องรอ และหากรองประธานจำเป็นต้องมาสายด้วย ก็ให้ผู้ใหญ่สักท่านหนึ่งในคณะนั้นนำประชุมไปได้เลย เพื่อไม่ให้คนในที่ประชุมต้องเสียเวลาอันมีค่าไป


            หรือ ถ้าหากต้องรอผู้เข้าร่วมประชุมคนสำคัญจริง ๆ ผมได้แนะนำให้ทุกคนที่มาประชุม ควรติดงานของตนเองเข้ามาด้วย เผื่อว่าในขณะที่ต้องรอให้ครบองค์ประชุม จะได้ทำงานในหน้าที่ของตนไปด้วย ไม่ต้องมานั่งรอให้เสียเวลาไปอย่างไร้ประโยชน์ ส่วนผมจะมีงานใส่แฟ้มติดตัวไปด้วยเสมอ และจะฉกฉวยโอกาสทุกเวลาที่ว่างอยู่ ไม่ว่าจะเล็กน้อยเพียงใด หยิบงานขึ้นมาทำ

            ผมคิดว่า คนไทยเราควรสร้างวัฒนธรรมประจำชาติใหม่ ให้คนเห็นคุณค่าการตรงต่อเวลา มีจิตสำนึกในความรับผิดชอบ ทั้งการรับผิดชอบต่อเวลา รับผิดชอบต่อผู้อื่นที่เขานั่งรอเรา รับผิดชอบต่อหน้าที่การงานของตน
            
            ดีใจที่เดี๋ยวนี้ มีคนเริ่มทำตามบ้างแล้ว
            9.01 น. เริ่มประชุมเลย...

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น