วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เริ่มตรงเวลา



           มื่อผมมีโอกาสเป็นประธานในที่ประชุมหรือเป็นหัวหน้าองกรณ์ใด ๆ ก็ตาม ผมจะพยายาม ที่จะสร้างวัฒนธรรมการเคารพเวลาขึ้นเสมอ โดยหากเวลาประชุมปกติ 9.00 น. ผมจะให้ออกจดหมายเชิญผู้เข้าร่วมประชุมเวลา 9.01 น. ในช่วงแรก ๆ ที่ออกจดหมายแบบนี้ มีคนเข้าใจว่าผมพิมพ์ผิดหรือเปล่า ไม่ใช่ 9.00 น. หรือ ผมบอกว่า ไม่ผิดหรอก ผมตั้งใจ
          
           เวลา 9.01 น. ของผม หมายถึง เวลาที่เริ่มประชุมได้เลย ไม่ใช่เวลาที่มานั่งรอกันไปรอกันมา และเมื่อถึงเวลาให้เริ่มเลย ไม่ต้องรอให้ครบ เพื่อให้คนที่มาสายรู้ว่า ต่อไปคณะประชุมนี้เริ่มตรงเวลานะ เขาจะได้รับทราบและเปลี่ยนพฤติกรรมมาให้ตรงเวลา และหากมีเหตุที่ทำให้ไม่มีทางมาตรงเวลาได้ จะต้องแจ้งให้ประธานที่ประชุมทราบล่วงหน้าว่าจะมาถึงภายในเวลาใด
         
           ผมต้องการจูงใจให้ทุก ๆ การประชุม ทุก ๆ การนัดหมายเริ่มตรงเวลา ถ้าสุดวิสัยจริง ๆ เข้าประชุมตรงเวลาไม่ได้ ก็ไม่ควรให้คนอื่นเสียเวลารอเรา แต่ให้ที่ประชุมเริ่มกันไปเลย 


Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น