วันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ฮาร์วาร์ดบริการสู่ชุมชนสำหรับกลุ่มผู้ด้อยโอกาส ตอนต้น

นอกจากฮาร์วาร์ดจะได้รับการยกย่องให้เป็นมหาวิทยาลัยที่มีความเป็นเลิศทางวิชาการแล้ว มหาวิทยาลัยแห่งนี้ยังมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมให้นักศึกษาและบุคลากรในมหาวิทยาลัย มีส่วนรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย ที่ต้องการให้ฮาร์วาร์ดและชุมชนที่อยู่รอบข้าง มีการพัฒนาและเจริญก้าวหน้าจากการมีความสัมพันธ์ที่เกื้อกูลระหว่างกันและกัน ตลอดจนเกิดการเรียนรู้และพัฒนาไปพร้อมกันอย่างแท้จริง

แนวทางหลักที่ฮาร์วาร์ดใช้เป็นแนวทางให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ดังกล่าว คือ การเชื่อมโยงหลักสูตรการเรียนการสอนของคณะต่าง ๆ และกิจกรรมในมหาวิทยาลัย ให้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน ตลอดจนการเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือกับชุมชนที่เข้าร่วม และการจัดให้มีบริการชุมชนในรูปแบบต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง การดำเนินงานร่วมกับชุมชนดังกล่าว ถูกขับเคลื่อนผ่านสำนักงานที่เรียกว่า Office of Community Affairs ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการผลักดัน ให้เกิดกิจกรรมและการทำงานในลักษณะการเป็นหุ้นส่วนระหว่างมหาวิทยาลัยและชุมชนในเมืองเคมบริดจ์และเมืองบอสตัน โดยสำนักงานฯ แห่งนี้ จะเป็นผู้ประสานงานระหว่างฮาร์วาร์ดและชุมชน ตลอดจนสร้างความสัมพันธ์กับบรรดากลุ่มผู้นำชุมชน องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรในชุมชน กลุ่มเพื่อนบ้าน สมาชิกในชุมชน และกลุ่มอื่น ๆ ที่มีเป้าหมายร่วมกัน เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้

นอกจากนั้น สำนักงานฯแห่งนี้ ยังให้การสนับสนุนในเรื่องทรัพยากรที่จำเป็นให้กับชุมชนที่เข้าร่วม รวมถึงการให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับโปรแกรมการเรียนการสอนของฮาร์วาร์ด การริเริ่มให้บริการสาธารณะ ตลอดจนการจัดกิจกรรมมีเปิดสู่สาธารณะมากขึ้น 

ปัจจุบันฮาร์วาร์ดมีการดำเนินโครงการร่วมกับชุมชนเป็นจำนวนมากกว่า 350 โครงการด้วยกัน ทั้งนี้ โดยเปิดโอกาสให้อาสาสมัคร นักศึกษา คณาจารย์ และนักศึกษาฝึกงาน ได้เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมที่จัดขึ้น ซึ่งมีประเด็นและกิจกรรมความร่วมมือที่หลากหลาย อาทิ

โครงการดูแลสุขภาพของคนในชุมชน ปัจจุบันฮาร์วาร์ดมีการดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพของคนในชุมชนนี้อยู่ประมาณ 70 โครงการด้วยกัน เฉพาะในปี ค.ศ.2005 – 2006 มีนักศึกษาจาก 3 คณะหลัก เป็นแกนนำสำคัญดำเนินงานด้านนี้ อันประกอบไปด้วยโรงเรียนแพทย์ศาสตร์แห่งฮาร์วาร์ด โรงเรียนทันตแพทย์ศาสตร์แห่งฮาร์วาร์ด และโรงเรียนด้านการสาธารณสุข โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการกว่า 1,200 คน

ตัวอย่างโครงการประเภทนี้ที่ค่อนข้างประสบความสำเร็จ เช่น โครงการ The Family Van หรือ รถตู้ครอบครัว ซึ่งเปิดดำเนินการครั้งแรกในปี ค.ศ. 1992 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อบริการดูแลสุขภาพให้คนในชุมชนที่ยากจนหรือมีรายได้น้อย ที่อาศัยอยู่ในบริเวณเมืองบอสตันโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งการให้บริการดังกล่าวจะครอบคลุมทั้งในเรื่องการให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง การคัดกรองผู้ป่วย และแนวทางการป้องกันตนเอง โดยเฉพาะในประเด็นที่เกี่ยวกับการมีโภชนาการและสุขภาพที่ดี การควบคุมน้ำหนัก การดูแลคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน การตั้งครรภ์ โรคติดต่อทางเพศหรือเพศสัมพันธ์ และความเสี่ยงทางด้านสุขภาพอื่น โดยแต่ละสัปดาห์รถตู้คันดังกล่าวนี้จะวิ่งไปตามถนนและจอดให้บริการตามจุดสำคัญ ๆ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่และนักศึกษาอาสาสมัครจาก โรงเรียนแพทย์ศาสตร์แห่งฮาร์วาร์ด เหตุนี้ การให้บริการรถตู้ครอบครัวจึงมิได้เป็นเพียงงานบริการช่วยเหลือสังคมและชุมชน แต่ยังเป็นการช่วยเปิดโลกทัศน์และเพิ่มประสบการณ์การเรียนรู้ ให้นักศึกษาที่เป็นอาสาสมัครเหล่านี้ด้วย

โครงการเรียนรู้และศึกษาสำหรับกลุ่มเด็กด้อยโอกาส ปัจจุบันฮาร์วาร์ดมีการดำเนินกิจกรรมประเภทนี้อยู่ประมาณ 141 โครงการ โดยมีเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้โรงเรียนท้องถิ่นในเมืองเคมบริดจ์และเมืองบอสตันมีความเข้มแข็ง ตลอดจนเพื่อเป็นการขยายโอกาสทางการศึกษาให้กับเด็กนักเรียนที่อาศัยอยู่ในชุมชนเหล่านี้ อาทิ โครงการความร่วมมือพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับกลุ่มเด็กในท้องถิ่น โดยคัดเลือกเด็กนักเรียนมัธยมจากโรงเรียนท้องถิ่นจำนวนหนึ่งเพื่อมาทำงานและเรียนรู้งานในห้องแล็บที่โรงเรียนแพทย์ศาสตร์แห่งฮาร์วาร์ด เป็นต้น

ตอนต้น   ตอนจบ

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น