วันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ฮาร์วาร์ดเชื่อมความร่วมมือระหว่างคณะ มุ่งสร้างนวัตกรรมข้ามศาสตร์ ตอนต้น

ฮาร์วาร์ดเป็นมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่ที่มีคณะและโรงเรียนจำนวนมากและหลากหลาย หรือที่เรียกว่าเป็น Comprehensive University ซึ่งระบบการดำเนินงานและกิจกรรมของแต่ละคณะและโรงเรียนเบ็ดเสร็จในตัวเอง และค่อนข้างมีความเป็นอิสระในการปฏิบัติงาน ส่งผลให้การประสานงานหรือเชื่อมต่อระหว่างคณะมีเท่าที่จำเป็น จนกระทั่งผู้บริหารระดับสูงในส่วนกลางของฮาร์วาร์ดเล็งเห็นว่า หากปล่อยไปเช่นนี้อาจไม่เป็นผลดีที่สุด ประกอบกับสภาพปัญหาหรือประเด็นกระแสสังคมที่มีความเฉพาะเจาะจงลงลึกมากขึ้น ความต้องการทางออกของปัญหาที่เพิ่มขึ้น ประเด็นต่าง ๆ เหล่านี้ เรียกร้องให้ต้องมีการร่วมมือกันระหว่างคณะต่างๆ ในฮาร์วาร์ดมากขึ้น ซึ่งรวมไปถึงความต้องการบูรณาการความรู้ระหว่างศาสตร์ ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อแนวทางการจัดการเรียนการสอน การเรียนรู้และการวิจัยเชิงบูรณาการ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ ๆ ของฮาร์วาร์ด

ด้วยเหตุดังข้างต้น ฮาร์วาร์ดได้เห็นความสำคัญ และมอบหมายภารกิจนี้ให้ The Provost’s Office ในการดำเนินงาน โดยจัดให้มีโครงการความร่วมมือระหว่างคณะ (Interfaculty Collaboration) ขึ้น โดยการสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือระหว่างคณะนี้ มีหลากหลายรูปแบบ

ความร่วมมือระหว่างคณะที่เป็นโครงการขนาดใหญ่ โดยจะเป็นรูปแบบของการให้ทุนตั้งต้น สำหรับโครงการความร่วมมือระหว่างคณะ โดยกำหนดประเด็นเป็นตัวตั้ง เน้นใน 5 ประเด็นใหญ่ ได้แก่ งานด้านนโยบายด้านสุขภาพ งานด้านจรรยาบรรณในกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ งานด้านสมองและพฤติกรรมในมนุษย์ งานด้านเด็กและสถานศึกษา และงานด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งปัจจุบันมีการริเริ่มโครงการระหว่างคณะมากกว่า 12 โครงการ

หากเป็นความร่วมมือกันระหว่างคณะ ที่แต่ละคณะหรือศูนย์เป็นผู้ริเริ่มโดยเห็นว่าเป็นประโยชน์ จะได้รับการสนับสนุนงบประมาณตั้งต้น ในการดำเนินการจากคณะและ The Provost’s Office และบางส่วนจะได้จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด แต่ต้องเป็นโครงการที่ได้รับการอนุมัติจากฮาร์วาร์ด แต่หากเป็นความร่วมมือระหว่างคณะ ที่เกิดขึ้นจากประเด็นกระแสหรือความต้องการของสังคม จะได้รับงบประมาณสนับสนุนจากฮาร์วาร์ดโดยตรง โดยเฉพาะในประเด็นสิ่งแวดล้อม จริยธรรม สุขภาพ สิทธิมนุษย์ชน วิทยาศาสตร์ และอื่น ๆ

ความร่วมมือระหว่างคณะที่เป็นโครงการระยะสั้นและขนาดเล็ก เพื่อตอบสนองต่อความเติบโตของคณะและการมีส่วนร่วมในความร่วมมือกันระหว่างคณะ The Provost’s Office ได้จัดตั้งกองทุนเพื่อความร่วมมือขึ้น หรือที่เรียกว่า The Provost’s Fund for Interfaculty Collaboration (PEIC) เพื่อให้การสนับสนุนเงินทุนให้กับกลุ่มทำงานข้ามคณะ เป็นการทำงานที่มุ่งสำรวจปัญหาและแนวทางแก้ไขในประเด็นเฉพาะเจาะจง เป็นโครงการที่มีการกำหนดกลุ่มทำงานที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในประเด็นนั้น ได้รับการอนุมัติจากคณะหรือหน่วยที่เป็นต้นสังกัด เป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง 2 คณะขึ้นไป โดยสามารถทำงานร่วมกับหน่วยงานภายนอกได้ โดยยื่นใบสมัครได้ตลอดทั้งปี พร้อมทั้งจดหมายรับรองจากผู้บริหารคณะ สำหรับเงินทุนที่ได้รับจะเป็นเงินทุนในรายปีประมาณ 25,000 ดอลล่าห์ ซึ่งเงินทุนนี้จะไม่ครอบคลุมถึงเงินเดือน และอื่น ๆ และเป็นการสนับสนุนเงินงบประมาณเริ่มต้น มากกว่าการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องทั้งโครงการ แต่มีความเป็นไปได้ที่จะได้รับเงินทุนสนับสนุนดังกล่าวต่อหากแสดงความคืบหน้าของโครงการ ขอบเขตหรือหัวข้อความร่วมมือ

ตอนต้น   ตอนจบ

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น