วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ประวัติ ศาสตราจารย์ ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์

ศาสตราจารย์ ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ ได้ รับทุนจากรัฐบาล สำเร็จปริญญาตรีด้วยเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง และปริญญาเอกทางเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยมอแนช (Monash University ) ประเทศออสเตรเลีย ศึกษาหลังปริญญาเอก มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด (University of Oxford) ประเทศอังกฤษ ปริญญาโทรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard University) ประเทศสหรัฐอเมริกา ปริญญาโทด้านการบริหาร Judge Business School มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ (University of Cambridge) ประเทศอังกฤษ

ปัจจุบันเป็นนักวิชาการอาวุโส (Senior Fellow) มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด นักวิชาการประจำวิทยาลัยธุรกิจ (Said Business School) มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด เป็นศาสตราจารย์วิจัย มหาวิทยาลัยรีเจ้นท์ (Regent University) สหรัฐอเมริกา เป็นประธานสถาบันอนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา และยังเป็นอาจารย์สอนในมหาวิทยาลัยหลายแห่งทั้งในและต่างประเทศ เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ นโยบายสาธารณะ การต่างประเทศ การศึกษา การคิด และการบริหารองค์กร

ท่านเป็นผู้มีประสบการณ์การทำงาน และดำรงสถานภาพหลากหลาย โดยเป็นทั้งอาจารย์ นักวิจัย นักวิชาการ นักคิด นักเขียน นักบริหารธุรกิจ นักสร้างสรรค์สังคม ที่ปรึกษา และนักการเมือง ทั้งนี้จะเลือกทำเฉพาะที่เป็นประโยชน์ต่อคน สังคม ประเทศชาติและมนุษยชาติเป็นสำคัญ

ที่ผ่านมา เคยสอนที่มหาวิทยาลัยมอแนช เป็นอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นนักวิจัยให้กับมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น(University of Melbourne) องค์การโทรคมนาคม ออสเตรเลีย (Telecom Australia)

ศาสตราจารย์ ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์เคย ดำรงตำแหน่งสำคัญระดับชาติ อาทิ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และกรรมการบริหารพรรคการเมือง รองประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร ประธานคณะทำงานการศึกษา ศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมและรองประธานคณะทำงานการเศรษฐกิจ การพาณิชย์และอุตสาหกรรม ของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สป.) ที่ปรึกษาประธานรัฐสภา ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ที่ปรึกษารัฐมนตรี (หลายท่าน หลายสมัย) และได้รับเชิญจากหน่วยงานระดับชาติและระดับนานาชาติ ให้เป็นกรรมการ ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ปรึกษา นักวิจัยและอาจารย์ ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนมากกว่า 50 แห่ง

มีผลงานด้านการเขียนหนังสือหลากหลาย สาขา อาทิ เศรษฐกิจ นโยบาย การศึกษา การต่างประเทศ สังคม การเมือง การบริหาร การศึกษา อนาคตศาสตร์ การคิด มากกว่า 200 เล่ม และมีผลงานบทความลงตีพิมพ์ในสื่อทั้งไทยและต่างประเทศสม่ำเสมอ อาทิ บทความวิชาการมากกว่า 500 เรื่อง บทความแสดงทัศนะด้านต่าง ๆ มากกว่า 4,000 เรื่อง

ท่านอุทิศตัวช่วยงานหน่วยงานต่างๆ อีกจำนวนมาก อาทิ เป็นประธานและผู้ก่อตั้งโครงการกองทุนเวลาเพื่อสังคม เป็นนายกกิตติมศักดิ์ สมาคมไทย-ออสเตรเลียน ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เป็นนายกกิตติมศักดิ์สมาคมสังคมศาสตร์แห่งประเทศไทย และเป็นกรรมการหน่วยงานนานาชาติหลายหน่วยงาน อาทิ ได้รับเลือกเป็นประธานองค์กรนานาชาติ “ผู้นำการเมืองเพื่อวิสาหกิจสังคม” (Political Leaders for Social Enterprise) ซึ่งเป็นหน่วยงานตั้งที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และเป็นประธานองค์กร “สถาบันการประกอบการเพื่อสังคมนานาชาติ” (Social Entrepreneurship Institute) เป็นกรรมการที่ปรึกษา Non-Aligned Movement (NAM) Business Council ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีสมาชิก 120 ประเทศ เป็นต้น

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น