วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2554

บี เจ โนวัค รู้จักตนเอง ฝึกฝนจนสำเร็จ ตอนจบ

การใช้ชีวิตอย่างสมดุล เรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตอย่างมีความสุข รักษาสมดุลในการใช้ชีวิต ทั้งการเรียน การพักผ่อน การทำงานอย่างสมดุล ใช้เวลาว่างในการพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่อชีวิต และค้นหาทักษะด้านอื่น ๆ ที่อาจแอบซ่อนอยู่ในตัว อาทิ อ่านหนังสือ เล่นกีฬา ดนตรี ศิลปะ การร่วมอบรมสัมมนา ฯลฯ

ในภาคปฏิบัติ เราอาจเริ่มต้นค้นหาและพัฒนาตนเองได้ โดยวิธีการต่าง ๆ เช่น
การฉวยโอกาสทำกิจกรรมที่หลากหลาย สิ่งสำคัญคือ ต้องพยายามเรียนรู้และทดลองทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน เนื่องจากงานเหล่านั้นจะทำให้เราได้เรียนรู้จักตัวเองมากยิ่งขึ้นทั้งจุดอ่อน จุดแข็ง สิ่งใดที่ชอบ หรือไม่ชอบ ผ่านงานที่ทำ อาทิ

อาสาสมัครช่วยเหลือสังคมด้านต่าง ๆ เช่น อาสาสมัครช่วยเหลือเด็กพิการตาบอด ด้วยการอ่านหนังสือเสียง อาสาสมัครดูแลเด็กถูกทอดทิ้งตามสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า อาสาสมัครสอนหนังสือเด็กเร่ร่อนจรจัด หรืออาสาสมัครเป็นล่ามภาษาต่างประเทศ ฯลฯ

รวมกลุ่มชมรมในสถาบันการศึกษา ไม่ว่าจะเป็น จัดตั้งกลุ่มหรือชมรม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทำประโยชน์ให้แก่สังคม หรือชุมชนบริเวณข้างเคียง เช่น ชมรมอาสาพัฒนาชนบท ชมรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม หรือ ชมรมที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อการค้นหาและพัฒนาทักษะ เช่น ชมรมการแสดง จัดทำนิตยสารตามความสนใจ

ยอมรับฟังคำวิพากษ์วิจารณ์ การที่เราจะรู้จักตนเองมากยิ่งขึ้นนั้น จำเป็นต้องอาศัยคนรอบข้างช่วยเป็นกระจกเงา สะท้อนความเป็นตัวเรา หรือผลงานของเรา ในบางด้านที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อน เราควรน้อมรับฟังความคิดเห็นเหล่านั้น และนำมาพิจารณา หาทางนำแนวคิดเหล่านั้นไปปรับปรุงในส่วนที่เป็นจุดอ่อน จนสามารถพัฒนาให้กลายเป็นจุดแข็งให้ได้

วิเคราะห์ตนเอง ฉวยโอกาสเรียนรู้จากงานต่าง ๆ กล้าที่จะฟังคำวิพากษ์ ฝึกฝนในการวิเคราะห์ตัวเองผ่านสถานการณ์ต่าง โดยประเมินผลจากสิ่งที่เราทำเป็นระยะ เพื่อทราบถึงจุดแข็งจุดอ่อนของตนเอง ความก้าวหน้า และยังมีสิ่งใดที่เราต้องพัฒนาตนเอง และเรียนรู้เพิ่มเติม ให้ไปถึงเป้าหมายที่เราตั้งไว้ โดยอาจตั้งคำถามต่าง ๆ เพื่อสำรวจและประเมินตนเองด้วยความซื่อสัตย์ ขณะเดียวกัน ให้สังเกตจากการตอบสนองของคนรอบข้างในสิ่งต่าง ๆ ที่ทำว่ามีปฏิกริยาอย่างไรบ้าง

ตัวอย่างคำถามเช่น “เรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไร?” “อะไรคือสิ่งที่มีคุณค่าในชีวิตของเรา?” “ยังมีศักยภาพในตัวเราที่ไม่ได้ถูกใช้งานหรือไม่?” “เราได้พัฒนาชีวิตให้สอดคล้องกับเป้าหมายของเราในด้านใดแล้วบ้าง ยังมีด้านไหนที่เราต้องเรียนรู้เพิ่มเติม?” ฯลฯ

มนุษย์ทุกคนล้วนมีความสามารถเฉพาะตัวที่แตกต่างกัน หากแต่เราสามารถค้นพบคุณค่านั้นหรือไม่ และเมื่อค้นพบแล้วต้องตั้งเป้าหมาย ในการใช้ความสามารถนั้นอย่างเต็มที่ ระหว่างทางที่จะไปสู่เป้าหมายความสำเร็จที่ตั้งใจนั้น ต้องมีการการพัฒนาลักษณะชีวิต เพื่อเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ อันเป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างประสบการณ์ความสำเร็จให้เกิดขึ้นในชีวิตมากมาย

ตอนต้น ตอนจบ

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น