วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2554

บี เจ โนวัค รู้จักตนเอง ฝึกฝนจนสำเร็จ ตอนต้น

เบนจามิน โนวัค หรือที่รู้จักกันในนามของ บี เจ โนวัค (B.J. Novak) นักแสดงชาวอเมริกัน นักพูด และนักเขียนบท ผู้ฝึกฝนตนเองจนกลายเป็นนักเขียนบทละครแนวขบขัน และเป็นนักพูดอารมณ์ขันแห่งวงการบันเทิงของอเมริกา

บี เจ โนวัค เติบโตมาโดยมีคุณพ่อที่เป็นนักเขียน และผู้ช่วยบรรณาธิการนิตยสารแนวตลกขบขัน ส่วนตัวเขาเองมีความสนใจทั้งกิจกรรมในและนอกห้องเรียนมาโดยตลอด ทั้งการร่วมทีมกีฬาของโรงเรียน เขียนบทละครและเข้ารับการคัดเลือกเป็นตัวแสดงในงานแสดงของโรงเรียน

เมื่อศึกษาต่อที่ฮาร์วาร์ดปี ค.ศ.1998 ในฐานะนักศึกษาปริญญาตรีผู้มีความสนใจด้านวรรณกรรม และเลือกที่จะศึกษาด้านภาษาอังกฤษและสเปน เขาได้แสดงความสนใจด้านงานเขียนอย่างชัดเจน ผ่านการทำงานร่วมกับนิตยสาร แนวตลกขบขัน ประจำมหาวิทยาลัย “ฮาร์วาร์ดแลมพูน” (Harvard Lampoon) รวมถึงได้มีโอกาสเป็นนักแสดงในโอกาสต่าง ๆ จนเป็นที่รู้จักในหมู่นักศึกษา

ภายหลังจบการศึกษาปี ค.ศ.2001 โนวัค ได้เริ่มต้นทำงานในฐานะนักแสดงตลก เริ่มต้นทำการแสดงสดในเดือน ต.ค.ของปีนั้น และได้รับการยกย่องเป็น 1 ใน 10 นักแสดงตลกที่น่าจับตามองของปี ค.ศ.2003

ไม่เพียงเป็นนักแสดงเท่านั้น โนวัคยังได้นำความรู้ ความสามารถด้านการเขียน มาใช้ให้เป็นประโยชน์ในการทำงานอีกด้าน โดยการเป็นนักเขียนบทละครสั้นทางโทรทัศน์ และเริ่มต้นแสดงตลกในรายการโทรทัศน์ต่าง ๆ อีกทั้งยังมีผลงานการแสดงในวงการภาพยนตร์หลายเรื่อง

ความสามารถในการเป็นนักแสดงอละการเขียนบทของ โนวัค กลายป็นที่จับตามองของผู้จัดรายการทางโทรทัศน์ และเขาได้รับการทาบทามให้เข้ามร่วมเป็นผู้เขียนบท ผู้ช่วยผลิตและนักแสดงในละครชุดเรื่อง “The Office” ที่มีโครงการจัดฉายทั้งในสหรัฐและอังกฤษ

จากตัวอย่างของโนวัค ทำให้เห็นถึง ลักษณะชีวิตของผู้เรียนที่จะประสบความสำเร็จในปัจจุบัน ที่ไม่เพียงค้นหาความสนใจของตน มีความอุตสาห์ ในการเรียนรู้ ในสิ่งที่สำคัญต่อการพัฒนาตนเอง และยังเป็นบุคคลที่รู้จักต่อยอดทักษะ จนกลายเป็นส่วนสนับสนุน ให้ประสบความสำเร็จด้านอาชีพ จนกลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป

สิ่งที่เราต้องตระหนักคือ ตัวเราในอนาคต เป็นผลมาจากการตัดสินใจและการกระทำของเราในวันนี้ แนวทางหนึ่งในการใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า และเป็นคนที่มีคุณภาพนั้นเริ่มจาก

การตั้งเป้าหมายในชีวิต โดยการวางเข็มทิศชีวิตให้ชัดเจน ใช้เวลาในการค้นหาตัวเอง ความชอบ ความสนใจ ความถนัด สิ่งดีที่ตนมีอยู่ให้พบ มองตัวเองให้ถูกต้อง ถึงคุณค่าศักยภาพที่ตนมีอยู่ เพื่อเป็นแนวทางในการ เลือกอาชีพ การงาน สิ่งที่จะทำ ไม่เลือกตามกระแสค่านิยมในสังคม

การพัฒนาชีวิตเพื่อไปสู่เป้าหมาย ระหว่างทางที่จะไปสู่เป้าหมายที่ตั้งใจได้นั้น ต้องมีการพัฒนาชีวิต โดยมีการเตรียมพร้อมในด้านต่าง ๆ เช่น เรียนรู้จักตั้งเป้าหมายในอนาคต ทั้งเป้าหมายระยะสั้นและระยะยาว อดทน ทุ่มเท พัฒนาทักษะด้านการเรียนรู้ สะสมความรู้ เพื่อเป็นรากฐานสำคัญในอนาคต

ตอนต้น ตอนจบ

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น