วันเสาร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2554

แรงจูงใจให้คนเก่งมาเรียนครู (5)

การเปิดโอกาสให้ผู้สำเร็จการศึกษาสาขาอื่นเรียนวิชาครูแบบเข้มข้นระยะสั้น

วิธีการหนึ่งที่จะสามารถทำให้คนเก่งจากสาขาอื่นเข้ามาเรียนครูได้ง่ายมากขึ้น คือการเปิดโอกาสให้คนที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาใดก็ตาม สามารถมาเรียนวิชาชีพครูแบบเข้มข้น โดยอาจเป็นการเรียนต่อยอดเรียนวิชาครูอีก 1 ปี หรือเรียนครบตามหน่วยกิตวิชาครูพื้นฐานที่จำเป็น ซึ่งเป็นการเรียน หลักสูตรแบบเข้มข้น (intensive program) เน้นแต่แก่นความรู้หลัก ๆ ในวิชาชีพครูต่อยอดจากฐานความรู้เดิม เพื่อคัดคนเก่งจากทุกสาขาที่จบมาแล้วเข้าสู่วิชาชีพครูได้โดยไม่ต้องเริ่มต้นเรียนครูใหม่ ทั้งนี้เพราะว่าหากได้ผู้ที่มีความรู้ลึกซึ้งอย่างเฉพาะเจาะจงในวิชาที่จะนำไปสอน จะทำให้สามารถสอนได้อย่างดีภายหลังจากได้รับการ อบรมพื้นฐานความเป็นครูแล้ว เช่นคนที่สำเร็จการศึกษาวิทยาศาสตร์สาขาฟิสิกส์ เมื่อได้เรียนวิชาการเป็นครูเพิ่มเติม ย่อมช่วยให้เขาสอนวิชาฟิสิกส์ได้อย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น ดังนั้นการได้คนที่เรียนสาขาวิชาเฉพาะทางมาเรียนวิชาครูแบบต่อยอดจากฐานความรู้เดิม จะเป็นหนทางหนึ่งที่ทำให้เราสามารถผลิตครูที่ชำนาญการสอนสาขาวิชาเฉพาะทางอย่างแท้จริง

การพัฒนาครูในระบบให้มีคุณสมบัติเหมาะสมสอดคล้องกับทิศทางความต้องการของประเทศ เป็นเงื่อนไขสำคัญที่จะกำหนดคุณภาพทรัพยากรมนุษย์ของประเทศในอนาคต สิ่งนี้จำเป็นต้องอาศัยการปฏิรูปกระบวนการสร้างครูทั้งระบบ นับแต่การคัดเลือก การฝึกหัด การบรรจุ การพัฒนาและการประเมินผลครูในระบบ ซึ่งยังจำเป็นต้องมีการขบคิดและเสนอแนะแนวทางที่เหมาะสมในการปฏิรูปครูอย่างครบวงจรต่อไป นอกเหนือจากข้อเสนอในส่วนของการคัดเลือกที่ได้เสนอแนวทางบางส่วนไว้ในบทความนี้

จาก กศ.วันนี้
ช่วงที่ 1
ช่วงที่ 2
ช่วงที่ 3
ช่วงที่ 4
ช่วงที่ 5

Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น