วันอังคารที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2555

สร้างบรรยากาศให้คนกล้าคิด กล้าพูด

ขั้นแรก หัวหน้างานควรพยายามเปลี่ยนแปลงทีมงานให้ตระหนักว่า ทุกคนมีส่วนสำคัญต่อการพิชิตเป้าหมายให้สำเร็จ หัวหน้างานควรท้าทายทีมงานให้กล้าพูด ให้กำลังใจ สื่อสารให้ทีมงานรับรู้ว่า ไม่มีความคิดใดถูกมองข้าม ทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างเท่าเทียมกัน

ทุกครั้งที่มีการประชุมกับทีมงาน ผมมักจะพูดเสมอว่า ความคิดของผมอาจจะผิดก็ได้ พวกเรามีความคิดเห็นต่อเรื่องนี้อย่างไรบ้าง ?” บางครั้งผมใช้วิธีไล่ถามเป็นรายบุคคลเพื่อขอความคิดเห็น ทุกคนที่เข้าร่วมประชุมจะเกิดความตื่นตัวและคิดตามตลอดเวลา ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันไปมา จนได้ข้อสรุปที่ดีกว่าการที่ผมนั่งคิดคนเดียว

หนังสือชื่อ วาทะของบิล เกตส์ ในหนังสือชุด วาทะคนแถวหน้า ที่ผมแปลไว้ มีการเล่าถึงบรรยากาศการประชุมของไมโครซอฟต์ว่า แทบทุกครั้ง เมื่อมีการเสนอความคิดหรือโครงการใหม่ ๆ จะเหมือนเกิดการทะเลาะกัน คล้ายกับกำลังอยู่ในสนามรบทางความคิด เพราะผู้ที่เสนอความคิดจะถูกบิล เกตส์ซักไซร้ ไล่เลียง ปรามาสความคิดที่เสนอนั้น โดยแสดงออกทั้งคำพูด และท่าทางที่รุนแรงและเอาจริงเอาจัง ขณะเดียวกัน ผู้เสนอจะโต้เถียงเพื่อพิสูจน์ว่าความคิดของเขานั้นดีอย่างไร และหากใครสามารถยืนหยัดโต้เถียงได้สำเร็จ บิล เกตส์ และคณะผู้บริหารจึงจะรับโครงการนั้น จากบรรยากาศเช่นนี้เอง ทำให้เจ้าหน้าที่ของไมโครซอฟต์ไม่กลัวที่จะคิดแตกต่าง และสิ่งนี้เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้บริษัทนี้สามารถค้นคิด ผลิตนวัตกรรมต่าง ๆ ออกมาได้เป็นจำนวนมาก



Dr Kriengsak Chareonwongsak
Senior Fellow, Harvard Kennedy School , Harvard University
kriengsak@kriengsak.com, kriengsak.com, drdancando.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น