วันเสาร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2554

คำนิยม ฯพณฯ ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม ให้กับหนังสือ คานงัดประเทศไทย

ประเทศกำลังอยู่ในภาวะวิกฤตที่มาบรรจบพบกันหลายด้าน ทั้งทางเศรษฐกิจ การเมือง สังคม สิ่งแวดล้อม และภัยธรรมชาติ อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

แต่คนไทย ทั้งภาครัฐ ภาคธุรกิจ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภาคประชาชน ไม่ได้ท้อแท้ท้อถอย กลับใช้วิกฤตเป็นโอกาส คิดค้นหาทาง “ปฏิรูป” ประเทศไทย ในหลาย ๆ มิติ เพื่อให้นำมาซึ่งระบบ โครงสร้าง กลไก หลักการ วิธีการ ฯลฯ ที่ดีกว่า ที่ จะช่วยให้ประเทศไทยไม่ต้องพบกับวิกฤตหนักหนาดังเช่นที่ประสบอยู่ และก่อให้เกิดระบบใหม่ โครงสร้างใหม่ กลไกใหม่ หลักการใหม่ วิธีการใหม่ ฯลฯ อันจะเป็นปัจจัยสำคัญให้บ้านเมืองของเรา สังคมของเรา ชีวิตของเรา มีความเจริญก้าวหน้า แบบมั่นคง ยั่งยืน สมานฉันท์ เท่าเทียม เป็นธรรม และสันติสุข มากขึ้นกว่าในอดีตที่ผ่านมา

เพื่อให้บังเกิดผลดังกล่าวข้างต้น เราต้องการ ความคิดใหม่ การมองมุมใหม่ ความคิดนอกกรอบ ความคิดเชิงนวัตกรรม และความคิดในแนวปฏิรูปอื่น ๆ เพื่อนำมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ คัดเลือก คัดสรร แล้วประกอบกันเป็น แผนงานโครงการ ทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ในกระบวนการ “ปฏิรูปประเทศไทย”

หนังสือ “คานงัดประเทศไทย” โดย ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ ออกมาสอดรับกับเวลา สอดรับกับสถานการณ์ สอดรับกับความต้องการของสังคมไทย ในความพยายามหา “ทางออกจากวิกฤต” หรือ “ยุทธศาสตร์สำคัญในการปฏิรูปประเทศไทย” หรือ ”กุศโลบายเพื่อประเทศไทยที่ดีกว่า” โดยมีบทความสั้น ๆ หลายบทความ ที่มีความหลากหลายในเนื้อหาสาระหรือหัวข้อสำคัญ ตั้งแต่ “การปฏิรูประบบกรรมสิทธิ์ที่ดิน” “การนำแรงงานนอกระบบเข้าระบบเพื่อเอาชนะความยากจน” “การแปลงภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ให้เป็นเงินออมของคนจน” “การกระตุ้นเศรษฐกิจพร้อมกับลดความยากจนด้วยระบบคืนภาษี (Negative Tax)” “การใช้กลไกตลาดในการจัดการทรัพยากรให้มีทั้งประสิทธิภาพและความเป็นธรรม” “การจัดการด้านอุปสงค์เพื่อยกระดับการวิจัยและพัฒนา (R&D)” “การแปลงให้นวัตกรรมเป็นสินค้าสาธารณะเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน” “การตั้งเป้าให้มหาวิทยาลัยไทยขึ้นแท่นเป็นมหาวิทยาลัยมาตรฐานระดับโลก (World Class University)” “การพัฒนาทุกโรงเรียนให้เป็นโรงเรียนสองและสามภาษา” “การทูตว่าด้วยพลังงาน” “การปรับระบบให้ผลตอบแทนข้าราชการผูกติดกับผลงาน” และท้ายสุด ที่น่าสนใจมาก คือ “การเพิ่มเกณฑ์ “ความดี” ในการสรรหาและคัดเลือกผู้จะเข้ามามีตำแหน่งทางการเมือง”

ความคิดเชิงนวัตกรรม ความคิดนอกกรอบ ความคิดใหม่ ๆ ของ ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ ในหนังสือเล่มนี้ เป็นบทความสั้น ๆ อ่านได้ง่าย ๆ สะดวก แต่ช่วยกระตุ้นความคิดให้คนไทยได้ช่วยกันคิดต่อ อาจเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย เห็นด้วยบางส่วน อาจนำไปเสริมต่อ แต่งเติม ปรับปรุง ดัดแปลง แล้วนำเสนอหรือสรุป เป็นความคิดของตนเอง ก็จะเกิดประโยชน์ต่อการระดมและประมวลความคิดของคนไทยจากหลาย ๆ วงการ หลาย ๆ อาชีพ หลาย ๆ ท้องถิ่นหรือพื้นที่ และหลาย ๆ ภูมิหลัง หากเกิดสภาพเช่นนี้ ประเทศไทยก็จะได้ชุดความคิดดี ๆ เพิ่มขึ้น ช่วยเพิ่มเติมชุดความคิดอันมากมายหลากหลายที่มีอยู่แล้ว และจะมีเพิ่มขึ้นอีก ช่วยให้ในที่สุด เราคนไทยทุกภาคส่วน สามารถสังเคราะห์สรุปหลักการ แนวทาง ยุทธศาสตร์ วิธีการ มาตรการ ฯลฯ ในการปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมในเวลาที่ไม่นานนัก

ต้องขอบคุณ ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ ซึ่งเป็นนักวิชาการ นักคิด นักเขียน นักกิจกรรมสังคม มีประสบการณ์และผลงานมาเป็นเวลานาน โดยเฉพาะผลงานด้านการเขียนหนังสือประมาณสองร้อยเล่ม และบทความอีกมากมาย ที่ได้ช่วยประมวล และนำเสนอบทความภายใต้หัวข้อต่าง ๆ ซึ่งล้วนอยู่ในแนว “ปฏิรูปประเทศไทย” ให้มารวมอยู่ในหนังสือที่ตั้งชื่อว่า “คานงัดประเทศไทย” เชื่อว่าผู้อ่านและสังคมไทยจะได้ประโยชน์คุ้มค่าจากการอ่านหนังสือเล่มนี้ที่จะใช้เวลาไม่นานนัก เพราะเป็นหนังสือที่สั้นกระทัดรัด เข้าประเด็นและมีใจความสำคัญเพียงพอสำหรับการคิดการพิจารณาของผู้อ่านให้เกิดประโยชน์งอกเงยต่อไป

ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม
พฤศจิกายน 2553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น